Phải Làm Sao Để Có Công Việc Như Mong Ước Nhưng Kỹ Năng Của Bạn Chưa Đáp Ứng Yêu Cầu

Bạn đọc được một bài quảng cáo về công việc mà bạn mơ ước, nhưng những yêu cầu kỹ năng được đưa ra lại không hoàn toàn phù hợp với bạn: bạn có nên tiếp tục ứng tuyển?

Georgia Goodman, 18 tuổi, đã đối mặt với chuyện này vào năm ngoái khi cô ấy nộp đơn ứng tuyển chương trình sau đại học thuộc lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số mặc dù cô ấy không có bằng đại học. Thay vào đó, cô ấy có ba tháng kinh nghiệm trong lĩnh vực tiếp thị thông qua một khoá học nghề.

“Tôi rất vui khi được mời tham dự buổi phỏng vấn và đã nói rằng, mặc dù tôi chưa tốt nghiệp, nhưng niềm đam mê và kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực B2B của tôi đã khiến sếp của tôi thay đổi suy nghĩ về vị trí mà họ đã đăng tuyển”, cô giải thích. Georgia hiện là trợ lý tiếp thị kỹ thuật số tại công ty có trụ sở tại Nottingham và được tài trợ để hoàn thành khoá nghề.

“Muốn giành chiến thắng thì bạn phải hành động”, Becky Mossman, giám đốc nhân sự của HireRight nói. Tham vọng như Georgia là một trong những điều quan trọng mà nhà tuyển dụng tìm kiếm, chỉ cần đó không phải là một giấc mơ viễn vong, thì đó là một điều đáng khen ngợi. “Các ứng cử viên thường có được nhiều kinh nghiệm và kỹ năng hơn họ tưởng, cuộc đấu tranh sẽ diễn ra thường xuyên khi những kỹ năng được trau dồi một cách có ý nghĩa”.

Kỹ năng tìm công việc đáng mơ ước. Ảnh north-westjobs.com

Làm nổi bật kỹ năng chuyển đổi của bạn

Nếu bạn không đạt được đủ các yêu cầu được nêu ra cụ thể, hãy chỉ ra ít nhất sự kết hợp giữa các bằng cấp và kinh nghiệm khác của bạn là tốt, nếu nó không thực sự tốt hơn, Gregory nói. Ngoài ra, bạn đã từng làm gì để có được những trải nghiệm đó? Bạn đã mang những tình huống không mong đợi và những thứ có giá trị với bạn đi đâu? Nó có thể là một ngoại ngữ liên quan, hoặc một tấm bằng bổ sung chẳng hạn.

Rút ra được từ kinh nghiệm học tập cũng như kinh nghiệm làm việc của bạn và suy nghĩ kỹ năng chuyển đổi, Mohammed Rahman, nhà phát triển kinh doanh và điều hành tại Trường London School of Business & Finance cho biết. Ông nói: “Ví dụ, kỹ năng chăm sóc khách hàng là cần thiết đối với mọi nghề nghiệp và là kỹ năng quan trọng cần có.”

Ông bổ sung: “Rất nhiều công ty thúc đẩy các cơ hội thông qua tuyển dụng và sẵn lòng xem xét và tiếp nhận những người không đáp ứng được tất cả các tiêu chí nhưng sẵn sàng tiếp nhận đào tạo và học hỏi.”

Tạo một ấn tượng mạnh mẽ ngay từ đầu – và không tiêu cực

Tạo một ấn tượng rõ ràng, mạnh mẽ trong bản tóm tắt giới thiệu về sự phù hợp tổng thể của bạn, và bằng mọi giá, tránh thu hút sự chú ý đến những thiếu sót của bạn, Gregory nói. “Một ý đó sẽ hướng người đọc đến suy nghĩ tiêu cực và thấy thêm yếu tố để loại bỏ hồ sơ của bạn.” Không lừa dối, chỉ cần chọn lọc.

Chứng minh rằng đây là công việc mơ ước của bạn

“Đây là bộ hồ sơ cần phải đánh thủng lưới, không có gì có thể là tiêu chuẩn,” Mossman nói. Ví dụ, nếu đó là một công việc sáng tạo, hãy làm một điều gì đó to lớn khiến bạn nổi bật trong lĩnh vực đó và khiến nhà tuyển dụng đặt câu hỏi liệu những mô tả công việc thuần tuý là điều họ thực sự cần.

“Nếu đó thực sự là công việc mơ ước của bạn, thì bạn có thể nêu rõ lý do tại sao, và tiếp tục biến nó thành sự thật,” bà nói. Hãy nghĩ một cách cẩn thận về những kỹ năng bạn có thể mang đến bàn phỏng vấn – nó có thể là cái bạn đã có được từ một công việc nào đó vào năm năm trước, nó cũng có thể là từ một đội thể thao hoặc sở thích. Nếu nó phù hợp, hãy nêu rõ những gì bạn đã đạt được từ trải nghiệm đó và tạo sao nó lại có giá trị như những thành tích ở mục mô tả công việc.

Tiến hành tìm hiểu – và nhớ rằng họ cũng sẽ làm

Gregory khuyên các ứng cử viên tìm hiểu sâu công ty trước khi soạn một bộ hồ sơ xin việc hoặc điều chỉnh CV của mình. “Bạn cần phải chứng minh rằng bạn thực sự hiểu vai trò, thử thách, tại sao vai trò này lại quan trọng đối với tổ chức nói chung và đặc điểm gì ở bạn giúp bạn được đưa tên vào danh sách phỏng vấn,” ông giải thích. Nếu bạn có thể, hãy nói với bộ phận nhân sự, những người tổ chức buổi tuyển chọn và người sẽ quản lý trực tiếp bạn. Bạn càng có thể tham gia vào buổi đối thoại và làm quen với những người trong tổ chức thì càng tốt.

Trong quá trình bạn tìm hiểu về công ty, hãy nhớ rằng công ty cũng có thể tìm hiểu về bạn. Có lẽ quan trọng nhất là kiểm tra toàn bộ những gì bạn đã đăng trực tuyến để đảm bảo rằng hình ảnh bạn đã xây dựng trong đơn xin việc nhất quán với trên mạng xã hội và thông tin của bạn, Mossman cảnh báo. “Nếu không, những nỗ lực bạn đã làm trong việc gây ấn tượng mạnh mẽ với họ sẽ không còn gì cả. “Các nhà lãnh đạo đều không thừa nhận việc kiểm tra những ứng viên thông qua các kênh bên ngoài, nhưng không có gì lạ khi những người đưa ra quyết định sử dụng mọi phương tiện sẵn có để đảm bảo sự lựa chọn của họ,” bà giải thích.

Và cuối cùng, hãy nhớ rằng: luôn có niềm an ủi khi ứng tuyển thậm chí khi bạn không lọt vào danh sách. Rahman nói: “Hãy nhớ rằng, bạn không có gì để mất. Nếu đó là một công việc mơ ước thì nó xứng đáng với thời gian đầu tư vào việc ứng tuyển. Nó sẽ là nền tảng cho các cơ hội tiếp theo trong tương lại của bạn.” Hãy biết rằng bạn không có gì để mất và cần đạt được mọi thứ, thậm chí nếu nó chỉ là một danh sách những gì bạn cần thực hiện trong thời gian tới.