10 Kỹ Năng Quan Trọng Để Bạn Có Để Thành Công

Thành công xuất phát từ sự thành thạo của tập hợp các kỹ năng có thể áp dụng cho bất kỳ vị trí, lĩnh vực hoặc công ty nào. Khi bạn thực hành và tăng cường những kỹ năng này trong công việc của bạn, bạn sẽ vươn lên hàng đầu. Hãy đọc để khám phá những chìa khoá kỹ năng bạn cần để khởi nghiệp:

Kỹ năng cơ bản để thành công. Ảnh freepik.com

1. Kỹ năng bán hàng. Bán hàng là nền tảng cho mọi thành công trong kinh doanh. Bạn luôn phải bán hàng, ngay cả khi vai trò của bạn trong mô tả công việc không bao gồm doanh số bán hàng. Bạn bán hàng trong các hoạt động tiếp thị, họp nhóm, dịch vụ khách hàng, quản lý sản phẩm, hội nghị, phát triển kinh doanh, kỹ thuật, trải nghiệm người dùng và nhiều hơn thế. Một nền tảng vững chắc về cách bán hàng có thể mang lại cho bạn một lợi thế lớn hơn so với các đồng nghiệp và đối thủ cạnh tranh của bạn.

2. Kỹ năng thuyên chuyển. Kỹ năng thuyên chuyển cho bạn thấy quá khứ đa dạng của bạn. Trải nghiệm đó có thể đa dạng như một công việc tình nguyện, một công việc toàn thời gian, sở thích cuối tuần của bạn với bộ quần áo phục vụ bàn. Từ mỗi trải nghiệm, bạn đều có được các kỹ năng có thể áp dụng cho sự thành công trong công việc của bạn.

Ví dụ, là một người hầu bàn, bạn có thể học những kỹ năng quan trọng, chẳng hạn như giao tiếp, chăm sóc khách hàng và tinh thần đồng đội. Đó là kỹ năng cá nhân có thể được áp dụng cho công việc tiếp theo của bạn trong quan hệ công chúng, và cần được nhấn mạnh trong hồ sơ xin việc khi ứng tuyển một vị trí nào đó.

3. Kỹ năng đặt câu hỏi. Đây là kỹ năng dễ sử dụng nhất, nhưng lại ít được tận dụng nhất để phát triển sự nghiệp của bạn. Có một câu ngạn ngữ rằng: “Nếu bạn không hỏi, bạn sẽ không nhận được.”

Nếu ý nghĩ của việc hỏi khiến bạn tách ra khỏi đám đông, hãy thử thực hiện trong các ngữ cảnh không liên quan đến công việc. Tại chợ của một nông dân, bạn có thể yêu cầu nhà cung cấp mức giá măng tây thấp hơn; ở nhà, bạn có thể hỏi bạn của bạn cùng tham gia các khoá học khiêu vũ; trên đường phố, bạn có thể hỏi một người lạ, “bạn khoẻ không?” Bạn càng đặt mình vào những tình huống không bình thường, sau tất cả, bạn càng có nhiều khả năng cảm thấy những tình huống đó không bất bình thường chút nào.

4. Kỹ năng mã hóa. Bạn không cần phải biết cách thiết lập Facebook, nhưng hiểu biết cơ bản về cách hoạt động của Web, các phần mềm và ứng dụng được xây dựng là một lợi thế. Lượng công việc đòi hỏi kiến ​​thức kỹ thuật ngày càng tăng, ngay cả khi công việc của bạn không bao giờ yêu cầu bạn kỹ năng này, bạn ít nhất nên biết có kiến thức cơ bản.

Hãy thử thực hiện các dự án nhỏ để tự làm quen với các khái niệm lập trình, như tạo một blog hoặc chọn một trong các lớp học trực tuyến miễn phí trên mạng, như Codecademy.

5. Kỹ năng truyền đạt. Cả kỹ năng giao tiếp bằng văn bản và bằng miệng đều là 2 kỹ năng cơ bản. Hãy suy nghĩ cách để thử thách bản thân và điều chỉnh cách bạn viết email hay ứng xử trong cuộc họp.

Ví dụ: Không nhấn “gửi” ngay sau khi soạn văn bản. Thay vào đó, hãy đọc lại email, chỉnh sửa rồi nhấn “gửi”. Hoặc trong cuộc họp nhóm, không nên nói về ý tưởng hoặc ý kiến ​​của bạn ngay lập tức. Thay vào đó, hãy đếm đến năm, và nếu bạn vẫn cảm thấy bạn muốn đóng góp, hãy lên tiếng. Mặt khác, nếu bạn ngại, hãy thử thách bản thân, nói những gì bạn đang nghĩ, thay vì giữ im lặng.

6. Kỹ năng giao tiếp. Khả năng trở thành một thành viên của một đội là điều cơ bản đối với những công việc cần phải tập trung vào nhiều khía cạnh. Kỹ năng giao tiếp là cách để bạn hòa hợp, liên hệ và giao tiếp với người khác. Người sử dụng lao động thuê những người có chuyên môn trong từng lĩnh vực nhất định, và tất nhiên là những người họ thích và có thể làm việc với họ.

Hãy suy nghĩ cách trở nên dễ mến hơn. Bạn có thể thử bắt chước ngôn ngữ cơ thể của những người đang nói chuyện cùng bạn, lặp lại ý tưởng và quan điểm ​​của họ về chúng và lắng nghe họ. Hãy nhớ rằng tất cả các mẹo và thủ thuật trên thế giới sẽ không giúp ích nếu bạn không có sự quan tâm và đồng cảm thực sự đối với thành viên trong nhóm của bạn.

7. Kỹ năng quản lý dự án. Bạn có thể nhìn tổng thề và chia thành các bước nhỏ có thể quản lý và định hướng hành động không? Nếu có, thì bạn có một giá trị mà không thể phủ nhận. Nhiều nhân viên tự cho rằng bản thân là “người có ý tưởng” nhưng không có khả năng thực hiện những ý tưởng đó. Nếu bạn có khả năng ưu tiên và hoàn thành công việc, bạn có thể dẫn dắt một nhóm trong thời gian ngắn.

Nếu bạn gặp khó khăn trong quản lý dự án, hãy thử thực hiện dự án đã hoàn thành và tái hoạt động. Nhiệm vụ cần thiết để hoàn thành mục tiêu đó là gì? Viết chi tiết để có một cái nhìn dự án tổng thể.

8. Khả năng tự khởi động. Bạn có một kế hoạch kinh doanh? Hãy áp dụng nó tại nơi làm việc. Người sử dụng lao động ngày càng coi trọng những người có thể tiến hành một dự án từ lúc bắt đầu đến khi kết thúc. Là một người khởi đầu sáng tạo, bạn nên tính toán rủi ro, đưa ra những ý tưởng mới và thực hiện với độ chính xác cao.

Nếu bạn không chắc chắn về những vấn đề mà bạn cần giải quyết, hãy bắt đầu bằng cách tìm kiếm những khó khăn mà đồng nghiệp của bạn liên tục gặp phải hoặc vấn đề mà khách hàng của bạn liên tục phải đối mặt. Nếu vấn đề vẫn còn đó? Đơn giản chỉ cần hỏi sếp của bạn tiến hành một dự án bổ sung khi công việc của bạn đã hoàn thành.

9. Khả năng tò mò. Để thực sự nổi bật trong một công ty, bạn cần luôn tìm cách hoàn thiện cả cá nhân lẫn toàn công ty. Tăng sự hiếu kỳ của bạn bằng cách đặt ra các câu hỏi như “tại sao?” và “bằng cách nào?” với những người sử dụng lao động, khách hàng và bản thân bạn. Thông qua đó, mọi người sẽ thấy được sự quan tâm và khát khao kiến ​​thức của bạn.

Mặc dù ban đầu có thể khó nói ra và thừa nhận rằng bạn không biết gì cả, nhưng sự tò mò giúp tăng cường sự tự tin. Kết quả là bạn sẽ tiếp thu được những ý tưởng mới và các kỹ năng công việc sẽ ở lại với bạn trong suốt con đường sự nghiệp của bạn.

10. Khả năng đưa đến kết quả. Sau tất cả, bạn nên biết mục tiêu của bạn là gì và bạn sẽ đạt được mục tiêu như thế nào. Kỹ năng này đòi hỏi bạn phải tổng hợp nhiều kỹ năng khác của bạn với một niềm đam mê mãnh liệt. Định hướng kết quả của cá nhân là định hướng theo số liệu và có thể định lượng kết quả để thúc đẩy bản thân cũng như nhóm của bạn hành động, đóng góp đến bước cuối cùng.

Viết ra các mục tiêu cá nhân và nghề nghiệp của bạn để theo dõi kết quả và thử tạo mối quan hệ đối tác với một người bạn để giúp bạn điều khiển và đi đúng hướng.

Khi bạn luyện tập và nắm vững 10 kỹ năng cốt lõi này, bạn sẽ tạo được sự nghiệp mà bạn muốn – cho cả bây giờ và cho tương lai của bạn.