Thế Hệ Trẻ Tp.Hồ Chí Minh Tìm Việc Làm Trong Nền Kinh Tế Nhiều Cạnh Tranh

Hiện nay, nhiều người có bằng cấp tại TP.Hồ Chí Minh cho biết không thể tìm việc làm do ảnh hưởng của nền kinh tế cũng như thiếu kỹ năng cho các việc làm TP.Hồ Chí Minh hiện có.

Nguyễn Văn Chiến, Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam đã nói về vấn đề này. Sự khác biệt giữa khu vực nông thôn và thành thị là ở nông thôn luôn có sẵn việc làm tạm thời, vì ở đó có nhiều lựa chọn hơn, ví dụ như là tham gia vào các hoạt động kinh doanh của gia đình như chăn nuôi hoặc trồng trọt. Ngoài ra, thanh thiếu niên ở khu vực thành thị có xu hướng yêu cầu khá cao khi tìm việc làm. Họ hiếm khi ứng tuyển vào các vị trí, việc làm TP.Hồ Chí Minh mà không được đánh giá cao, chẳng hạn như lao động thủ công, thậm chí có nguy cơ bị thất nghiệp.

Ngày hội việc làm TP. Hồ Chí Minh. Ảnh voh.com.vn

Bởi vì ảnh hưởng của nền kinh tế, thất nghiệp diễn ra hầu như ở khắp mọi nơi, dẫn đến nguy cơ cho mỗi cá nhân. Thêm vào đó, số sinh viên tốt nghiệp đại học trở lên trong một số lĩnh vực nhất định tăng đáng kể, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục và khoa học xã hội. Nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học không tìm được việc làm, vì vậy họ tiếp tục học thêm để lấy bằng cấp cao hơn, với hy vọng sẽ tăng cơ hội nhận được một công việc sau khi tốt nghiệp.

Những quyết định này rất dễ hiểu, vì ở TP.Hồ Chí Minh, người ta có khuynh hướng đánh giá cao các chứng chỉ học thuật và họ cho rằng có một hồ sơ học tập tốt sẽ là một lợi thế khi tìm việc làm TP.Hồ Chí Minh. Nhưng vấn đề nằm ở sự thất bại trong định hướng nghề nghiệp.

Hiện các công ty tại TP.Hồ Chí Minh hiện nay đang cạnh tranh để tuyển dụng đủ nhân công có tay nghề thấp, dẫn đến tình trạng nhiều thanh niên tại TP.Hồ Chí Minh cho rằng nếu họ không tìm được việc làm, họ sẽ tiếp tục học. Để giải quyết sự mất cân đối này, ông Chiến cho biết: “Không phải tất cả các lĩnh vực và công ty đều có nhu cầu tuyển dụng lao động có bằng Thạc sĩ. Họ chỉ đơn giản là tìm kiếm những người có kỹ năng mà họ cần. Mọi người nên xem xét về nhu cầu của thị trường lao động TP.Hồ Chí Minh hiện nay để chọn con đường sự nghiệp một cách khôn ngoan. Lấy được tấm bằng thạc sĩ hoặc tiến sĩ không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt nhất cho những người hy vọng tìm được việc làm hiện tại. Đôi khi, học vị cao có thể là một bất lợi, nếu bạn ứng tuyển cho vị trí mà không đòi hỏi độ trình độ cao như vậy. Trong trường hợp này, người sử dụng lao động có thể không cần một người có trình độ cao và không có khả năng đưa ra mức lương cao hơn chỉ bởi vì ai đó được đánh giá cao quá mức về mặt học vấn của họ.”

Tất cả điều này dẫn đến tầm quan trọng của việc định hướng nghề nghiệp. Việc định hướng nghề nghiệp cần được quan tâm và chú ý từ khi còn học trung học. Mỗi cá nhân nên dựa vào sở thích cá nhân và thế mạnh, cũng như nhu cầu thị trường thực tế để xem xét cẩn thận nghề nào phù hợp với mình nên. Để hướng tới định hướng nghề nghiệp một cách đúng đắn, sự hỗ trợ của các gia đình, xã hội và các ngành là cần thiết. Việc nghiên cứu và dự báo nhu cầu nguồn nhân lực trong các lĩnh vực khác nhau cũng rất quan trọng để giúp các viện đào tạo xem xét và đặt ra hạn ngạch tuyển sinh phù hợp, từ đó ngăn chặn và hạn chế việc lãng phí thời gian cũng như tiền bạc.