PhD là gì? Những điều kiện để học PhD

Bên cạnh việc sở hữu bằng đại học, bằng thạc sĩ, nếu bạn muốn nghiên cứu chuyên sâu hơn lĩnh vực của mình, đồng thời mở rộng con đường thăng tiến trong công việc và nhận được một mức lương cao hơn, bạn có thể lựa chọn học lên tiến sĩ, còn gọi là PhD. Bạn muốn tìm hiểu cụ thể hơn PhD là gì? Những điều kiện để học PhD, thì cùng tham khảo trong bài viết bên dưới nhé!

PhD là gì?

PhD là từ tiếng Anh được viết tắt từ Doctor of Philosophy – bậc học cao nhất ngày nay còn được gọi là tiến sĩ. PhD lần đầu đầu tiên được xuất hiện tại Đức, sau đó được sử dụng tại nước Mỹ và các quốc gia châu Âu khác. Cho đến nay, PhD là một từ phổ biến được dùng để chỉ chức danh tiến sĩ ở mỗi ngành nghề khác nhau.

Học PhD bao lâu?

Thông thường, sẽ có hai khoảng thời gian để bạn học lên tiến sĩ. Nếu bạn học liên tục, tập trung và học toàn thời gian thì chỉ mất từ 3 – 4 năm sẽ hoàn thành PhD, nhưng nếu bạn học theo hình thức bán thời gian, vừa học vừa làm thì có thể mất đến 7- 8 năm học. Bên cạnh đó, khi đăng ký học PhD thì bạn phải đảm bảo, cam kết học toàn tâm toàn ý và tham gia đủ số buổi học cho những giờ học nghiên cứu học thuật.

Với PhD, bạn sẽ có hai hình thức đăng ký học là được nhận học bổng hoặc tự học với tài chính của mình. Theo đó, hiện nay có rất nhiều chương trình cấp học bổng cho những ai muốn học lên tiến sĩ, tuy nhiên, muốn nhận được học bổng thì bạn phải đưa ra lý do và đề xuất tại sao lại muốn học và nghiên cứu lĩnh vực này. Bên cạnh đó, hình thức học tực học với tài chính của mình cũng rất được nhiều người lựa chọn hiện nay.

Lợi ích khi học PhD?

Sau khi tốt nghiệp chương trình học và nhận được bằng PhD, cơ hội nghề nghiệp của bạn cũng rộng mở hơn. Nếu đang đi làm thì bạn sẽ được thăng chức lên những chức vụ cao hơn trong công ty. Nếu đang tìm việc, bạn sẽ có cơ hội được làm ở những công ty lớn trong và ngoài nước, bạn sẽ được trọng dụng và nhận được mức lương cao hơn. Bên cạnh đó, khi trở thành tiến sĩ, bạn sẽ có nhiều cơ hội làm việc với những nhà nghiên cứu hàng đầu trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Điều kiện để học PhD?

Yêu cầu về văn bằng và công trình nghiên cứu

Có bằng thạc sĩ đúng với chuyên ngành hoặc gần với ngành đăng ký xét tuyển hoặc có bằng tốt nghiệp đại học chính quy loại giỏi phù hợp với ngành đang xét tuyển.

Đã có công trình nghiên cứu (bài báo hoặc báo cáo) liên quan đến lĩnh vực chuẩn bị nghiên cứu trên tạp chí khoa học, hội thảo khoa học, kỷ yếu hội nghị có phản biện, có mã số xuất bản ISBN trong thời hạn 3 năm tính đến ngày đăng ký dự tuyển.

Điều kiện thâm niên công tác

Người dự thi tiến sĩ yêu cầu phải có ít nhất 2 năm công tác trong lĩnh vực chuyên môn ngành đăng ký dự thi (tính từ ngày công nhận tốt nghiệp đại học đến ngày dự tuyển), trừ trường hợp chuyển tuyển sinh.

Yêu cầu về bằng tiếng Anh

Người đăng ký dự thi phải có một trong những bằng tiếng Anh dưới đây:

Bằng tốt nghiệp đại học ngôn ngữ Anh hoặc sư phạm tiếng Anh do các đơn vị đào tạo tại Việt Nam cấp.

Bằng tốt nghiệp đại học hoặc thạc sĩ do đơn vị đào tạo nước ngoài cấp cho người học toàn thời gian ở nước ngoài, trong đó ngôn ngữ giảng dạy chính là tiếng Anh.

Chứng chỉ tiếng Anh IELTS từ 5.0 trở lên hoặc chứng chỉ TOEFL iBT từ 45 trở lên do tổ chức khảo thí được Việt Nam và quốc tế cao nhận có thời trong vòng 2 năm cho đến ngày đăng ký dự tuyển.

Thông qua bài viết trên, bạn đã biết được PhD là gì cũng như các điều kiện để học PhD. Tuy nhiên, đây là những yêu cầu tổng quát dành cho người muốn học lên tiến sĩ, tùy vào trường và lĩnh vực bạn đăng ký dự thi sẽ có những yêu cầu cụ thể khác nhau về danh mục ngành nghề, chuyên ngành có thể lựa chọn thi cùng với những hướng dẫn về hồ sơ đăng ký dự thi.