KCS Là Gì? Công Việc Của Nhân Viên KCS

Nếu bạn đang làm việc trong lĩnh vực sản xuất thì thuật ngữ KCS sẽ không còn xa lạ nữa. Bất kỳ sản phẩm nào sau khi sản xuất để có thể tung ra thị trường đều phải trải qua một công đoạn kiểm tra của nhân viên KCS. Vậy bạn có biết KCS là gì và đảm nhận những công việc gì? Bài viết sau sẽ giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích.

  1. KCS là gì?

KCS là một bộ phận thực hiện việc kiểm tra chất lượng của sản phẩm được sản xuất tại nhà máy nhằm đảm bảo đúng tiêu chuẩn chất lượng và quy trình công nghệ, thuật ngữ KCS này được viết tắt bởi 3 từ là kiểm tra (K), chất lượng (C) và sản phẩm (S). Như vậy KCS có chức năng tương tự như bộ phận QC ( Quality control) và QA (Quality Assurance).

  • Những công việc của nhân viên KCS

Kiểm soát chất lượng nguyên vật liệu đầu vào và sản phẩm đầu ra theo quy trình chuẩn mực do chính công ty đề ra.

Kiểm tra chất lượng sản phẩm sau khi hoàn thành quá trình sản xuất trước khi tung ra thị trường.

Trong quá trình sản xuất, nếu có xảy ra những sự cố, vấn đề phát sinh thì KCS sẽ đảm nhận việc tìm ra nguyên nhân và xử lý những vấn đề đó.

Quản lý, theo dõi các số liệu liên quan đến xuất và nhập hàng ra khỏi nhà máy theo yêu cầu của khách hàng.

Có sự am hiểu về nguồn gốc xuất xứ, giá cả của tất cả những nguyên vật liệu nhập vào nhà máy, xí nghiệp của mình.

Chịu trách nhiệm phân công nhiệm vụ bảo quản hàng hóa cho các bộ phận theo đúng quy trình, lô sản xuất nhằm đảm bảo về mặt chất lượng và thời gian xuất nhập hàng.

Lập các bảng thống kê và số liệu, phân tích và đánh giá các nguồn nguyên liệu nhập, chất lượng sản phẩm,…

  • Những kỹ năng cần có của nhân viên KCS

Để làm được công việc thì trước hết nhân viên thuộc bộ phận KCS cần có nền kiến thức tốt, vững vàng liên quan lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của công ty ở thời điểm hiện tại. Vị trí này sẽ phù hợp đối với các bạn sinh viên theo học các khối ngành như: công nghệ thực phẩm, công nghệ dệt may ở các trường Đại học hiện nay. Ngoài việc nắm vững kiến thức chuyên môn thì bạn cũng cần phải có những kỹ năng cần thiết sau:

Thành thạo kỹ năng tin học văn phòng phổ biến như: Excel, Word, Outlook,…

Khả năng đọc hiểu tài liệu kỹ thuật cơ bản, nắm được các thông số cần thiết của sản phẩm để phục vụ tốt cho công tác kiểm tra chất lượng sản phẩm.

Kỹ năng làm việc độc lập là một trong những kỹ năng cần thiết của một nhân viên phòng KCS vì với một khối lượng công việc nhiều thì nhân viên KCS cần có sự tự giác và chủ động làm việc độc lập để giải quyết được những công việc của mình.

Ngoài ra, một nhân viên KCS phải có đức tính cẩn thận, trung thực trong công việc để mang lại hiệu quả cao tránh xảy ra sai sót trong quá trình kiểm soát chất lượng hoặc cố ý đánh giá sai về sản phẩm. Đồng thời có kỹ năng làm việc với tốc độ cao, linh hoạt để không gây chậm trễ thời gian xuất sản phẩm ra ngoài thị trường.

  • Tiêu chuẩn tuyển dụng nhân viên KCS

Đây là công việc đòi hỏi ứng viên phải có kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm làm việc vì thế để ứng tuyển vào vị trí nhân viên KCS thì bạn phải đủ những điều kiện sau đây:

Về kiến thức: Trình độ học vấn trung cấp trở lên, hiểu rõ quy trình sản xuất của các công ty công nghiệp.

Về kỹ năng: Kỹ năng làm việc độc lập, tự giác và có tinh thần trách nhiệm cao cùng sự cẩn trọng trong công việc. Bạn cũng phải có khả năng tập trung, trung thực và linh hoạt.

Về kinh nghiệm: Sẽ là lợi thế nếu bạn có ít nhất 1 năm kinh nghiệm ở các vị trí tương đương.

Qua bài viết trên hy vọng rằng bạn đã hiểu sâu hơn về KCS là gì cũng như những kỹ năng cần có để phục vụ tốt cho công việc của mình. Bạn có thể rèn luyện bản thân ngay từ bây giờ để trang bị kiến thức chuyên môn, kỹ năng, đức tính cần thiết cho công việc KCS bạn nhé!