Bản mềm là gì? Phân biệt CV bản mềm và bản cứng

Khi nộp hồ sơ xin việc, chắc chắn chúng ta sẽ được công ty yêu cầu nộp hồ sơ xin việc bản mềm hoặc bản cứng, tuy nhiên đây là hai khái niệm mà rất nhiều người không phân biệt được và thường hay nhầm lẫn. Vậy bản mềm là gì? Bản cứng là gì? Cách phân biệt CV bản mềm và bản cứng.

Bản mềm là gì?

Bản mềm là những tệp được tạo ra để lưu trữ dữ liệu trên nhiều thiết bị khác nhau bao gồm: máy tính, laptop, usb, điện thoại…Những bản mềm này sẽ có rất nhiều  định dạng khác nhau như định dạng file nhạc, file ảnh, file tài liệu. Khi vừa được tạo, file mềm sẽ rỗng không có dữ liệu và lưu ý tên của các file mềm không được đặt trùng nhau.

Phân biệt CV bản mềm và bản cứng

CV bản mềm là gì?

CV bản mềm là CV được soạn thảo trên file word, được lưu dưới dạng pdf hoặc word trong ổ cứng trong máy tính, điện thoại. Thông thường, trước khi được gọi phỏng vấn, ứng viên sẽ gửi file mềm CV để nhà tuyển dụng xem xét thông qua email.

Theo đó, CV sẽ được đính kèm trong phần gửi email. Trên tiêu đề, bạn đừng quên ghi thông tin là email xin việc hoặc email phỏng vấn. Thông qua CV này, nhà tuyển dụng sẽ xem xét trình độ chuyên môn và kinh nghiệm làm việc của bạn có phù hợp với vị trí ứng tuyển hay không. Nếu có, bạn sẽ được gọi lên phỏng vấn trong thời gian sớm nhất.

CV bản cứng là gì?

Sau khi được gọi đến phỏng vấn, bạn sẽ được yêu cầu gửi một CV bản cứng cho người tuyển dụng. Vậy CV bản cứng là gì? CV bản cứng sẽ được in ra trên giấy, trình bày đẹp mắt và chuyên nghiệp hơn so với CV bản mềm. Trong bản mềm, bạn có thể trình bày đen trắng hoặc thiếu đi hình chân dung, nhưng trong bản cứng bạn nên thể hiện trau chuốt hơn với phông nền màu và có hình ảnh rõ ràng.

Những lưu ý khi nộp CV

Chú ý lỗi chính tả và ngữ pháp

Chính tả là một trong những lỗi phổ biến mà ai cũng gặp phải khi viết CV. Thông thường, sau khi hoàn tất CV, bạn nên nhờ bạn bè hay người thân rà soát lại lỗi chính tả để chỉnh sửa kịp thời. Bên cạnh đó, lỗi ngữ pháp và câu cũng nên được kiểm tra lại trước khi gửi. Đây là những lỗi cơ bản nhưng ai cũng thường mắc phải nếu không cẩn thận. Nếu CV của bạn mắc quá nhiều lỗi sai chính ta, người tuyển dụng sẽ không đánh giá cao, dẫn đến khả năng được vào vòng phỏng vấn của bạn là rất ít.

Chưa hết, phông chữ cũng là một yếu tố bạn nên kiểm tra trước khi gửi CV. Thông thường, khi muốn tạo điểm nhấn cho CV, ứng viên thường thay đổi phông chữ ở mỗi phần, dẫn đến việc khó chịu và nhức mắt cho người đọc. Tốt nhất bạn nên để cùng một phông chữ ở tất cả nội dung trong CV

Lỗi diễn đạt dài dòng

Thông thường, một nhà tuyển dụng chỉ có vài phút để xem qua CV và hồ sơ xin việc của bạn, vì thế trong CV nên trình bày một cách súc tích, ngắn gọn, không được diễn đạt dài dòng nhưng lại thiếu ý. Điều này giúp nhà tuyển dụng dễ dàng nắm bắt được những vấn đề mà bạn muốn truyền đạt cũng như họ sẽ cảm thấy hứng thú hơn khi đọc hồ sơ của bạn.

Gửi email cho nhà tuyển dụng không đính kèm tệp CV

CV là hồ sơ quan trọng nhất mà nhà tuyển dụng quan tâm. Tuy nhiên, có rất nhiều ứng viên quên đính kèm tệp CV khi gửi email cho công ty và bị đánh rớt. Đây là một lỗi nhỏ nhưng khá nhiều ứng viên mắc phải, bạn nên lưu ý kiểm tra đầy đủ thông tin, tài liệu, tệp đính kèm trước khi nộp hồ sơ xin việc.

Với những thông tin hữu ích trong bài viết trên, bạn đã hiểu được bản cứng và bản mềm là gì. Khi nộp hồ sơ xin việc, bạn đừng quên lưu ý nhà tuyển dụng yêu cầu nộp bản cứng hay bản mềm. Bởi khi làm sai yêu cầu của công ty, bạn sẽ bị đánh giá là thiếu chuyên nghiệp và khả năng xin được việc là rất thấp.