IT Helpdesk Là Gì? Kiến Thức Và Kỹ Năng Cần Có Để Làm IT Helpdesk

Lĩnh vực công nghệ thông tin có rất nhiều vị trí công việc với nhiều vai trò khác nhau. Và khi được tiếp xúc nhiều hơn với ngành nghề này bạn sẽ được nghe đến những thuật ngữ như: IT Helpdesk, IT Service Desk… và thường sẽ dễ bị nhầm lẫn giữa 2 khái niệm trên. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn IT Helpdesk là gì, làm những việc gì và kiến thức cần có để trở thành IT Helpdesk.

  1. IT Helpdesk là gì?

IT Helpdesk là một bộ phận trong công ty thuộc phòng ban IT, có nhiệm vụ hỗ trợ người dùng trong và ngoài doanh nghiệp, xử lý những vấn đề về kỹ thuật, dịch vụ công nghệ thông tin. Có thể nói IT Helpdesk chính là trung gian để kết nối với người sử dụng và tiếp nhận các thông tin cần xử lý hoặc chuyển đến các bộ phận thích hợp.

IT Helpdesk sẽ phụ trách cho những việc như:

Hỗ trợ giải quyết những vấn đề kỹ thuật liên quan đến phần cứng, phần mềm, điện thoại hay các ứng dụng trên máy tính người dùng khi được người sử dụng thông báo vấn đề.

Hỗ trợ tư vấn, giải đáp và cung cấp thông tin về các dịch vụ IT khi có đề nghị từ người sử dụng.

Sau khi đã nắm rõ thông tin thì sẽ chuyển đến các bộ phận liên quan khác trong phòng IT để đảm bảo giải quyết được những sự cố hay những đề nghị từ người dùng đưa ra và sẽ theo dõi tiến độ xử lý công việc để có những phản hồi cho người sử dụng khi cần thiết.

  • Vị trí IT Helpdesk trong bộ phận IT

Tùy vào quy mô công ty mà vị trí IT Helpdesk sẽ là bộ phận riêng biệt hoặc không. Đối với công ty quy mô nhỏ thì công việc sẽ không phân định rõ ràng và một người có thể đảm nhiệm nhiều việc cùng lúc nên thường không phân chia ra thành bộ phận IT Helpdesk. Ngược lại, với công ty có số lượng nhân viên lớn và hệ thống IT phức tạp thì chắc chắn IT Helpdesk sẽ phụ trách những công việc riêng và là một bộ phận riêng biệt trong phòng IT. Phòng IT sẽ cung cấp rất nhiều các dịch vụ như: thiết kế, xây dựng, triển khai các ứng dụng, cơ sở hạ tầng IT đến thiết lập, quản lý các quy trình hoạt động của bộ phận IT, quản lý và giải quyết sự cố, cơ sở hạ tầng IT đến thiết lập, quản lý các quy trình hoạt động của bộ phận IT… do đó bộ phận IT Helpdesk không thể một lúc xử lý hết tất cả mà sẽ là nơi đầu tiên tiếp nhận yêu cầu hay thông tin từ người sử dụng trong các hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp và tùy thuộc vào từng vấn đề mà họ sẽ xử lý ngay nếu trong khả năng hoặc chuyển đến các bộ phận liên quan.

  • Kiến thức và kỹ năng cần có để làm IT Helpdesk

Đây là công việc liên quan đến công nghệ vì thế đòi hỏi bạn phải là người có kiến thức về ngành nghề và cũng như những kỹ năng để phục vụ cho công việc. Dưới đây là một số kiến thức và kỹ năng cơ bản:

Kiến thức: Nắm vững các kiến thức về kỹ thuật liên quan đến phần cứng, các hệ điều hành, các phần mềm, hệ thống điện thoại mà công ty đang sử dụng. Đồng thời hiểu về hệ thống cơ sở hạ tầng IT của doanh nghiệp, nắm được các ứng dụng doanh nghiệp trong công ty và những quy trình IT liên quan đến người sử dụng (IT policy, IT procedure).

Kỹ năng: Bạn cần có những kỹ năng thực hành về kỹ thuật như khả năng sử dụng thành thạo các ứng dụng quản lý dịch vụ IT dùng để quản lý các ticket, thiết bị IT, quản lý sự thay đổi, quản lý sự cố… Ngoài ra bạn cũng phải có những kỹ năng mềm như: Khả năng giao tiếp, làm việc nhóm, làm việc độc lập, sự kiên nhẫn, kỹ năng phân tích và xử lý sự cố, thái độ ham học hỏi, luôn cập nhật kiến thức mới… thì mới có thể giải quyết tốt những công việc, yêu cầu, tình huống khó từ người sử dụng hoặc công ty đề ra. Nếu bạn muốn phát triển sự nghiệp ở những công ty nước ngoài thì hãy rèn luyện thêm kỹ năng Tiếng Anh cho mình.

Sau khi đọc bài viết, chắc hẳn bạn đã có cái nhìn cụ thể hơn về IT Helpdesk là gì và hình dung rõ nét về vị trí IT Helpdesk trong một công ty. Đây là một công việc không chỉ yêu cầu kiến thức vững vàng mà bạn cũng phải có những kỹ năng mềm cần thiết. Do đó bạn phải thực sự nghiêm túc phấn đấu để học hỏi kiến thức, kỹ năng nếu muốn gắn bó với IT helpdesk.